SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
5
5
5
9
7
Hoạt động Đảng và các Đoàn thể 08 Tháng Tư 2014 4:55:00 CH

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong buổi lễ chào cờ đầu tuần sáng thứ hai ngày 01/04/2014, Chi bộ Thanh tra đã kể câu chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Đại diện Chi bộ Thanh tra kể chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM

 

Lúc sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ càng được củng cố tốt hơn..”.
Lời dặn dò trên của Bác đã thể hiện một cách nhìn nhận sâu sắc về bản chất và ý nghĩa của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt đối với CBCC làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo phải luôn ghi nhới lời dạy của Bác.
Trước hết là sự nhìn nhận của Bác về người khiếu nại và việc khiếu nại:
Lời căn dặn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Đồng bào có oan ức hoặc chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại” thể hiện sự chia sẻ và quan điểm vì dân, luôn luôn đứng về phía người dân của Bác. Dù công việc khiếu nại là công việc phức tạp, phải luôn quán triệt cách nhìn nhận và đánh giá đúng, từ đó mới có một thái độ đúng đắn khi tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của công dân.
Ngẫm lại những điều căn dặn của Hồ Chủ Tịch, nó không chỉ thể hiện một cách nhìn khách quan, toàn diện mà hơn thế nữa nó là biểu hiện cụ thể tư tưởng của Người “Dù bất luận thế nào, việc của người dân cũng thuộc về trách nhiệm của Nhà Nước. Nhà Nước sinh ra để phục vụ dân, cán bộ, đảng viên phải là công bộc của dân. Dân bị oan ức là do cán bộ, chính quyền làm sai; dân chưa hiểu là do cán bộ, chính quyền chưa làm cho họ hiểu. Vì vậy chính quyền có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, khúc mắc đó”.
Nhìn nhận của Bác về ý nghĩa và trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Đương thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho dân. Người đặt ra yêu cầu rất cao cho công tác giải quyết khiếu nại của dân. Không những phải tiếp nhận và giải quyết kịp thời mà các cấp chính quyền, các cán bộ công chức Nhà nước “phải giải quyết nhanh, tốt” các khiếu nại đó.
Theo quan điểm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về vấn đề giải quyết khiếu nại: “sớm chừng nào, hay chừng ấy”, nghĩa là cần giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở, nơi phát sinh khiếu nại của dân. Tại Hội nghị công tác thanh tra toàn miền Bắc ngày 5/3/1960 Người căn dặn “Các cô, các chú phải làm thế nào đừng để nhiều thư khiếu nại gửi thẳng đến Bác, vì các địa phương giải quyết không tốt nên họ phải đưa đến Bác”. Lời căn dặn đó là vô cùng thấm thía và đáng để cho chúng ta ngẫm nghĩ trong công việc hàng ngày.
 Cũng như công tác giải quyết khiếu nại, công tác giải quyết tố cáo đã được Chủ Tịch Hồ Chí Minh nhìn nhận một cách toàn diện, sâu sắc ngay từ những ngày đầu lập nước. Người đã nhận thức đầy đủ nguy cơ về sự thoái hoá của những người nắm quyền lực và đã kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện này. Người coi “tội tham ô” là “ăn cắp của nhân dân” và “trộm cắp tiền bạc của nhân dân, làm tổn hại kinh tế của Chính phủ” cũng là “mật thám, phản quốc”. Vì vậy, không chỉ với khiếu nại mà với các tố cáo cũng cần phải được xem xét và giải quyết kịp thời, kẻ vi phạm phải bị xử lý nghiêm khắc, có như thế mới giữ vững kỷ cương phép nước.
 Với Hồ Chủ Tịch, lợi ích của nước, của dân là trên hết, việc của dân là việc hàng đầu, những khiếu nại tố cáo của dân cần phải được xem xét thấu tình, đạt lý, thậm chí người dân không kêu nài cũng phải chủ động kiểm tra để xem ý kiến người dân thế nào, có thiệt thòi, thắc mắc gì không. Việc giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của dân và gắn với nó là việc khôi phục kịp thời các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những người có hành vi sai phạm, sẽ củng cố niềm tin yêu của nhân dân vào chính quyền, vào chế độ, vào các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà Nước, làm cho mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà Nước ngày càng gắn bó bền chặt.
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Trong bầu trời này không gì quí bằng nhân dân. Trong thế giới này không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Chính vì vậy, Người luôn quan tâm đến việc củng cố niềm tin của nhân dân vào chế độ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và coi đó là nguồn sức mạnh vô địch đánh thắng mọi kẻ thù.
Chi bộ Thanh tra

Số lượt người xem: 5951    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm