SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
4
9
9
0
3
Tin tức sự kiện 24 Tháng Bảy 2012 8:40:00 SA

Triển khai thành công hệ thống TABMIS tại TP Hồ Chí Minh góp phần quan trọng cho quá trình hiện đại hóa ngành tài chính.

Trong khuôn khổ Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính được Chính phủ phê duyệt Dự án cải cách quản lý tài chính công. Trong dự án này có cấu phần lớn nhất là Hệ thống quản lý thông tin Ngân sách và Kho bạc (TABMIS). Đến nay, hệ thống TABMIS đã triển khai và vận hành tại 51/63 tỉnh, thành phố và tiếp tục triển khai tại 5 tỉnh, thành phố vào ngày 23/7/2012. Theo kế hoạch, dự kiến vào cuối tháng 8/2012, hệ thống TABMIS sẽ được triển khai trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho kế hoạch triển khai này, ngày 20/7/2012, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị truyền thông về dự án TABMIS tại TP.Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBND TP. Hồ Chí Minh và Kho bạc Nhà nước.

 


Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

  Cho đến nay, Dự án TABMIS đã hoàn thành triển khai trên diện rộng tới 1.145 điểm thuộc 51/63 tỉnh thành phố (trong đó có Thủ đô Hà Nội); hoàn thành triển khai tới 40 Bộ/ngành ở Trung ương và Sở ở Hà Nội. Tất cả các đơn vị đã triển khai đều sử dụng TABMIS là hệ thống chính, phục vụ giao dịch hàng ngày và khai thác báo cáo, số liệu phục vụ công tác quản lý. Việc vận hành hệ thống trên TABMIS đã thực hiện các hoạt động xử lý cuối kỳ, khoá sổ kế toán trong 3 năm 2009, 2010, 2011. Việc triển khai TABMIS đã đạt được một số kết quả tích cực: Hệ thống được tích hợp, dữ liệu tập trung, thống nhất; đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu, chống phá hoại và thảm hoạ với môi trường sản xuất và dự phòng; hạ tầng truyền thông được kết nối và nâng cấp; năng lực cán bộ tham gia dự án TABMIS đã được nâng cao cả về trình độ tin học và nghiệp vụ kế toán.

Việc triển khai dự án TABMIS cũng đã mang lại những hiệu quả tích cực đối với quá trình cải cách tài chính công (thống nhất cơ chế và quy trình quản lý, tập trung thông tin đồng bộ, kịp thời, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ các bên tham gia); đối với KBNN và cơ quan tài chính các cấp (kế toán chính xác, đảm bảo đồng bộ dữ liệu thu chi NS giữa Thuế - Kho bạc – Hải quan, tránh trùng lắp thông tin đầu vào, trực tiếp khai thác báo cáo, quản lý dự toán các cấp minh bạch, rõ ràng).
Theo đánh giá của Phó Tổng giám đốc KBNN, Phó Trưởng Ban Triển khai TABMIS Nguyễn Đại Trí, việc triển khai dự án tại TP. Hồ Chí Minh vào một trong những đợt cuối có những thuận lợi đảm bảo cho sự thành công như: Tính đến tháng 8/2012, dự án đã triển khai cho 56/63 tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội, như vậy, đã được kiểm chứng để đảm bảo yếu tố nghiệp vụ và kỹ thuật; thời điểm triển khai cho thành phố bắt buộc tránh quý I, IV nên thời điểm tháng 8/2012 là rất thích hợp. Cho đến nay công tác chuẩn bị triển khai cho TP. Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn thành, Ban chỉ đạo liên ngành triển khai TABMIS và Tổ triển khai TABMIS đã thành lập; đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công và tổ chức triển khai công việc; dữ liệu phục vụ triển khai TABMIS cũng đã được chuẩn bị…
Ông Chin Yeoh Tan, Quản trị dự án nhà thầu chính IBM cho biết công ty IBM, FPT, Oracle là các nhà thầu chính nhận thức rõ được tầm quan trọng của dự án này, chính vì vậy các nhà thầu đã, đang và sẽ thực hiện các bước cần thiết để đợt triển khai dự án này tại TP. Hồ Chí Minh được thành công tốt đẹp. TABMIS là hệ thống vận hành quan trọng nhất phục vụ hoạt động hàng ngày của KBNN, các cơ quan tài chính, do đó, các nhà thầu sẽ luôn nỗ lực hết sức, dựa trên các kinh ngiệm đã triển khai dự án tại các tỉnh, thành phố trước đó để tiếp tục áp dụng triển khai tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Chin Yeoh Tan cũng mong muốn nhận được hợp tác hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan KBNN, cơ quan tài chính trong quá trình triển khai dự án tại TP.Hồ Chí Minh.


Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

 Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh xác định rõ được tính tích cực của dự án TABMIS đến quá trình cải cách hành chính cũng như hiệu quả quản lý ngân sách của ngành tài chính. Để thực hiện hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra của dự án, bà Nguyễn Thị Hồng đề nghị các cơ quan Kho bạc, cơ quan tài chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ, tránh để những ách tắc xảy ra, nhằm đạt được tính chính xác cao và kịp thời; từng đơn vị tài chính tiếp tục rà soát các điều kiện cần thiết về nguồn nhân lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất… để công tác triển khai TABMIS được tiến hành thông suốt.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cho biết, việc triển khai thành công hệ thống TABMIS sẽ có ý nghĩa to lớn tới quá trình hội nhập và hiện đại hóa ngành tài chính. Mặc dù triển khai hệ thống TABMIS với quy mô lớn, phạm vi rộng với tính phức tạp cao và có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong giai đoạn vừa qua việc triển khai dự án tại các địa phương cho thấy, dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và động viên cả về vật chất và tinh thần của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai dự án; sự chuẩn bị kỹ về phương án triển khai cũng như sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và đồng bộ của các đơn vị có liên quan; sự nỗ lực, quyết tâm với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị trong ngành tài chính,… nên đến nay dự án được triển khai cơ bản đã đạt được các mục tiêu và yêu cầu ban đầu đề ra.


Toàn cảnh Hội nghị

Để việc triển khai dự án TABMIS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được thành công, Thứ trưởng đề nghị, Ban triển khai TABMIS của Bộ Tài chính, cần phải tổ chức phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo liên ngành triển khai TABMIS của TP, Hồ Chí Minh, rà soát các công việc chuẩn bị và phương án triển khai, phối hợp với nhà thầu chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đảm bảo phương án và kế hoạch triển khai, kịp thời phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tài chính tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo việc triển khai TABMIS tại TP. Hồ Chí Minh được thuận lợi, đúng tiến độ và đảm bảo thành công. Đối với các nhà thầu IBM, Oracle, FPT, Thứ trưởng đề nghị nhà thầu cần đặc biệt chú ý đến quy mô và những điều kiện đặc thù có thể có của TP. Hồ Chí Minh để tập trung chủ động lập kế hoạch, phương án triển khai một cách tối ưu nhất. Thứ trưởng cũng đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo sát sao đối với các Sở, ban, ngành, các địa phương thuộc thành phố ủng hộ và phối hợp với các đơn vị trực tiếp triển khai TABMIS trong suốt quá trình triển khai dự án tại địa bàn, cùng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án triển khai thành công, đúng kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai hệ thống TABMIS, khối lượng công việc của các cơ quan tài chính và KBNN sẽ tăng lên rất lớn và chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp; vì vậy, sự quan tâm theo dõi, động viên khích lệ của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là của UBND thành phố và UBNN các quận, huyện đối với các đơn vị triển khai là vô cùng quan trọng, giúp các đơn vị vượt qua khó khăn, đoàn kết, chung sức, chung lòng để triển khai dự án thành công.

(Theo Website Bộ Tài chính)

Số lượt người xem: 4368    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm