SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
6
1
4
7
7
Tin tức sự kiện 10 Tháng Năm 2013 9:20:00 SA

Hồ Chí Minh chân dung một con người

Sáng thứ hai (Ngày 06/05/2013), đại diện Chi bộ Thanh tra đã kể câu chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi chào cờ “Hồ Chí Minh chân dung một con người”.

Đại diện Chi bộ Thanh tra kể câu chuyện về học tập và làm theo tấm gương của Bác “Hồ Chí Minh chân dung một con người”

 

“Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào, riêng phần tôi thì làm cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá trồng rau, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái ổi, trẻ em chăn trâu, không dính liếu gì đến vòng danh lợi”.

“ Tôi chỉ có 1 ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”

1 ước muốn cháy bỏng xuất phát từ trong sâu thẳm trái tim của 1 con người VN nhưng thể hiện ước muốn của hàng ngàn thế hệ, của tất cả các dân tộc thuộc địa trên toàn thế giới. Trái tim vĩ đại ấy không của riêng VN, mà của cả các dân tộc anh em khắp năm châu bốn bể, trái tim chủ tịch HCM. HCM tên thật là Nguyễn Sinh Cung, cậu bé Cung ra đời 19/5/1890, nước VN lúc bấy giờ đang còn là thuộc địa của Pháp. Chứng kiến bao cảnh lầm than, khốn cùng của dân tộc gây ra bởi tội ác, bởi sự tàn nhẫn tột cùng của bọn thực dân đã thôi thúc trái tim nhỏ bé ấy tạo nên những điều vĩ đại nhất.

 

Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi

Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác

 

Ngày 5 tháng 6 nǎm 1911, cậu thanh niên chỉ vừa tròn đôi mươi đã phải rời bỏ quê nhà, rời bỏ gia đình, sang trời Tây để đi “tìm hình của nước”.

 

Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng bể

Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi

Những đất tự do, những trời nô lệ

Những con đường cách mạng đang tìm đi

 

Mắt Người nhìn thấy từ Châu Á, châu Phi đến châu Âu, châu Mỹ, ở đâu con người cũng là 1, ở đâu sự đói khổ, sự cùng khốn, nhục nhã của con ng cũng là 1. Ở đâu cũng có ng lao động bị bóc lột, bị lừa dối, bị chà đạp, bị giết chóc, nhất là những người nô lệ ở các dân tộc thuộc địa.

Năm 1920, Người tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Những năm sau Ng sang Liên Xô, và ở đây, Bác trở thành nhà hoạt động phong trào cách mạng quốc tế.

Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, xông pha hiểm nghèo, ra vào chốn tù tội, 28/1/1941, B trở về, đặt chân trên đất Tổ quốc, từ đây Ng là HCM. Hang Pác Pó, nơi Ng chọn để sinh sống, làm việc. Trong núi rừng sâu thẳm, giữa muôn trùng hiểm nguy nhưng cuộc sống của B tại nơi đây dường như rất nhẹ nhàng giản dị, thân thương.

 

“Sáng ra bờ suối tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thiệt là sang”

 

Khi thời cơ đã chín muồi, Bác ra lệnh cho toàn Đảng, toàn dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền.

02/9/1945, tại Quãng trường Ba Đình, Bác đọc bản TNĐL khai sinh ra nước VNDCCH

Ngay hôm sau ngày tuyên bố độc lập, Hồ chủ tịch đã đề ra những nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay là động viên toàn dân thực hiện tăng gia SX, chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, tiếp tục xây dựng, củng cố và giữ vững chính quyền non trẻ. Người còn dặn dò cán bộ Lãnh đạo, phải xem mình là đầy tớ của dân, phải gánh vác việc của dân, chứ ko phải đè đầu dân như trong thời kì thống trị của Pháp Nhật.

Nền độc lập còn mong manh như ngàn cân treo sợi tóc, trước mặt là quân Pháp, sau lưng là quân Tưởng, Hiệp ước Trung Pháp đã ký, HCT đã gạt mũi dao sau lưng đề ký với Pháp Hiệp định sơ bộ ngày 6/3/1946, khiến cho 18 vạn quân Tàu – Tưởng phải rút về nước, 15 ngàn quân Pháp được vào miền Bắc trong 1 thời gian được quy định. Chính phủ Pháp sẽ công nhận nước VN là 1 nước tự do, và sẽ tiếp tục đàm phán giữa 2 bên về vấn đề thống nhất nước VN. Lần đầu tiên, chính phủ VN xuất hiện với tư cách 1 chính phủ trong 1 hiệp định quốc tế.

 

 

Trước dã tâm của thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng Trung ương Đảng quyết định phát động cuộc kháng chiến trên phạm vi cả nước.

Âm hưởng cuộc kháng chiến văng vẳng trong câu thơ Bác Hồ những ngày ấy:


“ Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió

Tiếng kèn kháng chiến vang dội non sông

Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến

Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng     

Tiến lên chiến sĩ, tiến lên đồng bào

Sức ta đã mạnh, người ta đã đông

Trường kì kháng chiến, nhất định thắng lợi

Thống nhất độc lập, nhất định thành công”.

 

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược đã giành được thắng lợi to lớn, kết thúc bằng chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ (1954).
Miền Bắc bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời đấu tranh giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước.

 

Trong cuộc chiến đấu vì tự do của cả dân tộc. nơi đâu cũng ngã xuống bao người chiến sĩ không tên. Nhưng đối với Bác Hồ, có con người nào là không tên tuối, không gia đình, không mẹ già ở quê nhà đang ngóng đợi.

Bác nghiêng mình trước sự hy sinh của mỗi người con của Tổ quốc. Bác không con, nhưng lòng Bác có muôn triêu người con. Mỗi đứa con ngã xuống, lòng Bác đau như ai xé, ai cào, tim thắt lại để ngăn dòng nước mắt tuôn trào.

 

Tình cảm của Bác đối với mỗi con người, không phân biệt sắc tộc, không phân biệt màu da, đều xuất phát từ tận sâu thẳm nơi trái tim của Ng, vì thế không chỉ có dân ta mới yêu kính Bác như vị cha già kính yêu của dân tộc, đối với các nước bạn, hình ảnh vị Lãnh tụ ấy cũng thật gần gũi, giản dị và vô cùng thân thương. Trong từng cử chỉ của Bác có nền văn hóa của Phương đông, nền văn hóa của phương Tây, nền văn hóa của phương Nam, và nền văn hóa của phương Bắc. Nhân dân khắp các nước xứ sở thấy HCM không có gì là xa cách. Bác đã tạo được sự đoàn kết chặt chẽ và sự ủng hộ to lớn từ các nước bạn, điều này góp phần không nhỏ trong công cuộc giải phóng dân tộc VN.

Trong muôn vàn tình yêu thương của Bác, có 1 tình yêu bao la, đặc biệt dành cho thiếu nhiên nhi đồng. Bác đã nói “ tôi không có gia đình, cũng không có con. Nước VN là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em VN đều là con tôi”. Ngày Tết thiếu nhi 1-6 năm ấy, Bác Hồ đã 79, đón các cháu. Các em hát ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn chúng em nhi đồng và Bác cũng đã viết ai yêu các em nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. “nhạc”….

9 giờ 47 phút ngày mồng 2 tháng 9, trái tim Bác ngừng đập. Cho đến những giây phút cuối cùng ấy, đồng bào miền Nam và Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng vẫn mãi mãi còn lại trong trái tim vĩ đại của Người. Khi đai phát thanh vừa đưa tin, trời đất như ngừng lại trong nỗi đau khôn xiết và cái cảm giác trống vắng như bao phủ lên toàn bộ đất nước.

Năm ấy, trong những ngày để tang Bác, trời đổ mưa tầm tã. Vòm trời Ba Đình như trĩu nặng một nỗi buồn. Thiên nhiên như cũng đau nỗi đau của con người. Những giọt nước mắt hoàn lẫn nước mưa chảy mãi như không bao giờ hết trong niềm tiếc thương vô hạn của con người.

 

Chi bộ Thanh tra


Số lượt người xem: 8323    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm