SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
3
9
0
3
4
Tin tức sự kiện 25 Tháng Tư 2013 7:55:00 SA

Trọn lời thề giữ biển

Sáng thứ 2 (ngày 15/04/2013), đại diện Chi bộ Ngân sách đã kể một câu chuyện về tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với chiến sĩ Hải quân Việt Nam với chủ đề “Trọn lời thề giữ biển”.
Đại diện Chi bộ Ngân sách đang kể câu chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 

Sau 2 tháng Cục Phòng thủ bờ biển thành lập, ngày 30-3-1959 cán bộ, chiến sĩ Trường Phòng thủ bờ biển và xưởng 46 – lớp người đầu tiên xây dựng Hải quân Việt Nam – vinh dự được Bác về thăm. Những lời dạy giản dị mà sâu sắc của Bác trở thành nhiệm vụ, phương châm xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam ngày một trưởng thành của những người làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hôm đó, chiếc tàu 524 thuộc Đại đội 3 đưa Bác và các đồng chí lãnh đạo trung ương đi thăm và kiểm tra một số đơn vị trên vùng biển Hạ Long. Đến đảo Hòn Rồng, trước niềm vui bất ngờ của cán bộ chiến sĩ Đại đội 34, với giọng ân cần Bác nói: “Bác và anh Cả (đồng chí Nguyễn Lương Bằng) thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ ra thăm các chú!”.
Không chờ đơn vị báo cáo tình hình, Bác hỏi ngay: “Các chú thiếu nước ngọt và sách báo phải không?”. Rồi Bác quay sang nói với đồng chí cán bộ Tổng cục Hậu cần lưu ý giải quyết để anh em mỗi tuần được tắm nước ngọt 2 lần…
Sau khi đi xem nơi ăn chốn ở, sinh hoạt, Bác mới quay về sân doanh trại nói chuyện với đơn vị. Thật bất ngờ khi Bác lại hỏi: “Các chú chưa có đài nghe tin tức phải không, Bác sẽ gửi tặng các chú một chiếc!”. Mấy ngày sau đơn vị nhận được điện của Phủ Chủ tịch mời lên nhận chiếc đài của Bác tặng cho. Sau đó mỗi cán bộ, chiến sĩ còn nhận được một tấm ảnh chụp kỷ niệm chung với Bác.
Lần về thăm đảo Vạn Hoa xa xôi trên vùng biển Đông Bắc Tổ quốc, đứng trên đảo nhìn sang phía Cửa Mô trước mặt, Bác đã kể cho cán bộ, chiến sĩ nghe về Trần Khánh Dư – một danh tướng thời Trần dùng mưu đánh chiếm đoàn thuyền tiếp lương của quân Nguyên sang xâm lược nước ta, rồi nhắc nhở: “Hải quân phải ra sức phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông, phải biết tìm cách đánh sao cho phù hợp với điều kiện con người, địa hình bờ biển nước ta và vũ khí trang bị sẵn có!”.
Thấu hiểu nỗi khó khăn của người lính làm nhiệm vụ trên con tàu và ngoài hải đảo, Bác khuyên: “Là chiến sĩ hải quân các chú phải yêu quý đảo như yêu quý nhà mình, chịu khó cải tạo xây dựng thành những mảnh đất vừa giàu, vừa đẹp có lợi cho mình lại có lợi cho đất nước…”.
Trên con tàu hành trình ra vùng biển Đông Bắc qua dòng sông Bạch Đằng lịch sử, Bác xúc động nói: “Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm hiện đại, nhưng không được quên truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên”.
Khi ra vịnh Hạ Long, lúc thuyền đưa Bác vào thăm hang Đầu Gỗ- chiến tích ngàn xưa của tướng quân Trần Hưng Đạo đã dùng nơi đây làm căn cứ hậu cần sản xuất cọc gỗ để cắm trên sông Bạch Đằng đánh tan giặc Nguyên Mông, Bác nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài và đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.
Sau những lần Bác về thăm, các đơn vị đã phát động phong trào “Học tập và làm theo lời dạy của Bác”. Phong trào dấy lên từ đất liền đến hải đảo, từ lực lượng chiến đấu đến đơn vị phục vụ. Với nội dung phong phú về học tập, công tác, sẵn sàng chiến đấu và cả rèn luyện nền nếp chính quy, tăng gia, tiết kiệm.
Đã tròn 54 năm kể từ lần đầu tiên Bác về thăm, đối với thế hệ cán bộ chiến sĩ hải quân ngày nay, lời Bác dạy năm nào càng trở nên có ý nghĩa sâu sắc “Bờ biển của ta có vị trí quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của hải quân trước mắt cũng như lâu dài rất nặng nề và rất vẻ vang”. Trong việc xây dựng lực lượng, Người nhấn mạnh: “Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại nhưng không quên những truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên. Các chú phải nhớ xây dựng Hải quân của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam chứ không phải Hải quân của thế giới”.
Khắc ghi lời dạy ấy, những người lính hải quân luôn TRỌN LỜI THỀ GIỮ BIỂN.
Chi bộ Ngân sách

Số lượt người xem: 4677    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm